Yahoo! คืออะไร? ทำความรู้จักกับยักษ์ใหญ่แห่งโลกอินเทอร์เน็ต

เมื่อพูดถึงอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีสมัยใหม่ หลายคนอาจนึกถึงชื่ออย่าง Google หรือ Facebook แต่ก่อนที่ยักษ์ใหญ่เหล่านี้จะเข้ามาครอบครองพื้นที่ออนไลน์ มีชื่อหนึ่งที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง นั่นก็คือ "Yahoo!" แต่ Yahoo! คืออะไร และมีบทบาทอย่างไรในวงการอินเทอร์เน็ต? มาค้นหาคำตอบกัน SOCIALSIAM มีคำตอบ

เมื่อพูดถึงอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีสมัยใหม่ หลายคนอาจนึกถึงชื่ออย่าง Google หรือ Facebook แต่ก่อนที่ยักษ์ใหญ่เหล่านี้จะเข้ามาครอบครองพื้นที่ออนไลน์ มีชื่อหนึ่งที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง นั่นก็คือ “Yahoo!” แต่ Yahoo! คืออะไร และมีบทบาทอย่างไรในวงการอินเทอร์เน็ต? มาค้นหาคำตอบกัน SOCIALSIAM มีคำตอบ

จุดเริ่มต้นของ Yahoo!

Yahoo! ก่อตั้งขึ้นในปี 1994 โดย Jerry Yang และ David Filo นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ชื่อเดิมของมันคือ “Jerry and David’s Guide to the World Wide Web” ซึ่งเป็นการรวบรวมเว็บไซต์ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ให้กับผู้ใช้ ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น Yahoo! ซึ่งย่อมาจาก “Yet Another Hierarchical Officious Oracle”
Yahoo! คืออะไร?

บริการหลากหลายของ Yahoo!

ตั้งแต่เริ่มต้น Yahoo! ไม่ได้เป็นเพียงแค่ไดเรกทอรีของเว็บไซต์เท่านั้น แต่ยังขยายบริการไปยังหลากหลายด้าน เช่น
  • Yahoo! Mail : บริการอีเมลฟรีที่ได้รับความนิยมมาก
  • Yahoo! Messenger : โปรแกรมแชทที่เคยเป็นที่นิยมในยุคแรกของการสื่อสารออนไลน์
  • Yahoo! News : แหล่งข่าวสารที่ครอบคลุมทั้งข่าวโลก บันเทิง กีฬา และอื่นๆ
  • Yahoo! Finance : ข้อมูลทางการเงินและการลงทุน
  • Yahoo! Answers : แพลตฟอร์มถาม-ตอบที่ให้ผู้ใช้มาช่วยกันตอบคำถาม
Yahoo!

การเติบโตและการเผชิญกับคู่แข่ง

ในช่วงปลายทศวรรษที่ 90 และต้นทศวรรษที่ 2000 Yahoo! เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด แต่เมื่อ Google เข้ามาเป็นคู่แข่งในด้านการค้นหา Yahoo! ต้องเผชิญกับความท้าทายใหญ่ และถึงแม้ Yahoo! จะพยายามปรับตัวและพัฒนาบริการใหม่ๆ แต่ก็ไม่สามารถครองความนิยมเหมือนเดิมได้

การเปลี่ยนแปลงและการเข้าซื้อกิจการ

ในปี 2017 Verizon Communications ได้เข้าซื้อกิจการของ Yahoo! และรวมเข้ากับ AOL เพื่อสร้าง Oath Inc. ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น Verizon Media แม้ว่า Yahoo! จะถูกเข้าซื้อ แต่บริการหลายๆ อย่างของ Yahoo! ยังคงให้บริการอยู่

บทเรียนจาก Yahoo!

เรื่องราวของ Yahoo! สะท้อนถึงความสำคัญของการปรับตัวและนวัตกรรมในวงการเทคโนโลยี แม้ว่าจะเคยเป็นผู้นำ แต่หากไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของตลาด ก็อาจถูกคู่แข่งเข้ามาแทนที่ได้

สรุป

Yahoo! เป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีบทบาทสำคัญในยุคเริ่มต้นของอินเทอร์เน็ต ด้วยบริการที่หลากหลายและเป็นที่นิยม แม้ว่าปัจจุบันจะไม่ได้ครองความนิยมเหมือนเดิม แต่ Yahoo! ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์และการพัฒนาของโลกออนไลน์

แชร์
แสดงความคิดเห็น

บทความที่เกี่ยวข้อง

Responsive Web Design (RWD) ในยุคดิจิทัลที่มีการใช้อุปกรณ์หลากหลายไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน การออกแบบเว็บไซต์ที่สามารถตอบสนองต่อหน้าจอและอุปกรณ์ทุกประเภทกลายเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก การออกแบบเว็บไซต์ที่ตอบสนองหรือ Responsive Web Design (RWD) คือแนวทางการออกแบบเว็บไซต์ให้สามารถปรับตัวได้ตามขนาดหน้าจอและอุปกรณ์ที่ผู้ใช้งานเปิดเข้าชม ทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีไม่ว่าพวกเขาจะเข้าถึงเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์ใดก็ตาม SOCIALSIAM นำเสนอ
กลยุทธ์ทำการตลาด

การออกแบบเว็บไซต์ที่ตอบสนอง (Responsive Web Design) คืออะไร?

Responsive Web Design (RWD) ในยุคดิจิทัลที่มีการใช้อุปกรณ์หลากหลายไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน การออกแบบเว็บไซต์ที่สามารถตอบสนองต่อหน้าจอและอุปกรณ์ทุกประเภทกลายเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก การออกแบบเว็บไซต์ที่ตอบสนองหรือ Responsive

ในยุคที่การแข่งขันทางธุรกิจบนโลกออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ การตลาดดิจิทัลจึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ธุรกิจไม่สามารถมองข้ามได้ หนึ่งในกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพคือการใช้ Google Display Network (GDN) และ Remarketing เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาที่เว็บไซต์หรือธุรกิจของคุณอีกครั้ง บทความนี้ SOCIALSIAM จะพาคุณไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับ GDN และ Remarketing อย่างละเอียด พร้อมทั้งข้อดีและแนวทางการนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด
กลยุทธ์ทำการตลาด

Google Display Network และการทำ Remarketing กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่คุณควรรู้

ในยุคที่การแข่งขันทางธุรกิจบนโลกออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ การตลาดดิจิทัลจึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ธุรกิจไม่สามารถมองข้ามได้ หนึ่งในกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพคือการใช้ Google Display Network (GDN) และ Remarketing เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาที่เว็บไซต์หรือธุรกิจของคุณอีกครั้ง

Google AdWords Enhanced Campaigns เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแคมเปญโฆษณาออนไลน์ ทำให้คุณสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยในการเพิ่มยอดขายและปรับปรุงผลลัพธ์ของโฆษณาให้ดียิ่งขึ้น มาดูกันว่าคุณจะสามารถใช้ Google AdWords Enhanced Campaigns ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร SOCIALSIAM นำเสนอ
กลยุทธ์ทำการตลาด

แคมเปญเสริมประสิทธิภาพ Google AdWords เคล็ดลับในการใช้เพื่อเพิ่มยอดขาย

Google AdWords Enhanced Campaigns เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแคมเปญโฆษณาออนไลน์ ทำให้คุณสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยในการเพิ่มยอดขายและปรับปรุงผลลัพธ์ของโฆษณาให้ดียิ่งขึ้น มาดูกันว่าคุณจะสามารถใช้ Google AdWords

ในยุคที่การแข่งขันในตลาดมีความเข้มข้น การวัดผลการทำงานของธุรกิจไม่สามารถพึ่งพายอดขายหรือกำไรเพียงอย่างเดียวได้อีกต่อไป การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าเป็นสิ่งที่สำคัญมากขึ้นอย่างยิ่ง นั่นคือที่มาของการใช้ Net Promoter Score (NPS) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการวัดความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้า ในบทความนี้ SOCIALSIAM จะมาเจาะลึกถึงว่า NPS คืออะไร ทำไมมันจึงสำคัญ และธุรกิจของคุณจะใช้มันได้อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด
กลยุทธ์ทำการตลาด

Net Promoter Score (NPS) เครื่องมือวัดความพึงพอใจลูกค้าที่ทุกธุรกิจต้องรู้จัก

ในยุคที่การแข่งขันในตลาดมีความเข้มข้น การวัดผลการทำงานของธุรกิจไม่สามารถพึ่งพายอดขายหรือกำไรเพียงอย่างเดียวได้อีกต่อไป การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าเป็นสิ่งที่สำคัญมากขึ้นอย่างยิ่ง นั่นคือที่มาของการใช้ Net Promoter Score (NPS) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการวัดความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้า ในบทความนี้

การทำ SEO (Search Engine Optimization) ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงการใช้งาน “Google Search” ซึ่งเป็นเครื่องมือค้นหาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก หลายคนอาจสงสัยว่า Google ทำงานอย่างไร ทำไมบางเว็บไซต์ถึงปรากฏขึ้นบนหน้าผลลัพธ์ก่อนเว็บไซต์อื่นๆ ในบทความนี้ SOCIALSIAM จะมาเจาะลึกถึงหลักการทำงานของ Google Search พร้อมกับแนะนำแนวทางการทำ SEO ให้เว็บไซต์ของคุณได้รับการจัดอันดับที่ดียิ่งขึ้น
กลยุทธ์ทำการตลาด

เข้าใจหลักการทำงานของ Google Search เพื่อพัฒนาการทำ SEO ที่มีประสิทธิภาพ

การทำ SEO (Search Engine Optimization) ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงการใช้งาน “Google Search” ซึ่งเป็นเครื่องมือค้นหาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

การใช้งานเว็บไซต์เป็นเรื่องที่ทุกคนทำกันเป็นประจำ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะรู้ว่าเว็บไซต์บางเว็บอาจซ่อนข้อความและลิงค์ที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อประสบการณ์ผู้ใช้ และยังเป็นปัจจัยที่ทำให้เว็บไซต์ถูกลดอันดับในผลการค้นหาอีกด้วย SOCIALSIAM นำเสนอ
กลยุทธ์ทำการตลาด

ข้อความและลิงค์ที่ซ่อนในหน้าเว็บไซต์ อันตรายที่ควรรู้และวิธีป้องกัน

การใช้งานเว็บไซต์เป็นเรื่องที่ทุกคนทำกันเป็นประจำ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะรู้ว่าเว็บไซต์บางเว็บอาจซ่อนข้อความและลิงค์ที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อประสบการณ์ผู้ใช้ และยังเป็นปัจจัยที่ทำให้เว็บไซต์ถูกลดอันดับในผลการค้นหาอีกด้วย SOCIALSIAM นำเสนอ ข้อความและลิงค์ที่ซ่อนในเว็บไซต์คืออะไร? ข้อความและลิงค์ที่ซ่อนในเว็บไซต์ คือข้อมูลที่ผู้เข้าชมทั่วไปไม่สามารถมองเห็นได้โดยง่าย เนื่องจากถูกจัดเก็บหรือซ่อนด้วยเทคนิคพิเศษ

หัวข้อเรื่อง
Scroll to Top